Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

4 nguyên nhân PHỔ BIẾN gây lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung không phải là một bệnh hiếm gặp trong xã hội hiện nay. Theo  thống kê, có khoảng 10% - 15% số phụ nữ mắc phải hoặc có nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra bệnh lạc nội mạc tử cung? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những nguyên nhân phổ biến gây ra lạc nội mạc tử cung để có thể ngăn chặn được căn bệnh nguy hiểm này.

Nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung là gì?

Các mảnh nội mạc tử cung nhỏ khi bong ra có thể không thooát ra ngoài qua đường âm đạo mà bị lạc đến buồng trứng, cơ tử cung, vòi trứng,… được gọi là lạc nội mạc tử cung. Tình trạng này thường khiến cho chị em cảm thấy mệt mỏi và đau đớn dữ dội, đặc biệt là trong những ngày hành kinh, thậm chí có thể khiến người phụ nữ bị vô sinh. Dưới đây là 4 nguyên nhân chủ yếu gây ra lạc nội mạc tử cung mà chị em cần biết:
1. Do cổ tử cung đóng kín
Bình thường, trong thời kỳ kinh nguyệt, cổ tử cung của người phụ nữ sẽ mở rộng để cho máu kinh chảy ra ngoài. Nhưng trong một số trường hợp, thay vì mở rộng, cổ tử cung vẫn đóng kín, chít hẹp lại, khiến cho máu không thể chảy ra ngoài mà bị ứ lại ở bên trong. Khi đó, các mảnh niêm mạc tử cung hay máu kinh sẽ dễ bị đẩy ngược vào trong, bám vào các vị trí khác như vòi trứng, buồng trứng, cơ tử cung, thành ruột, thận,… và phát triển to dần về kích thước.
 hẹp cổ tử cung có thể gây ra lạc nội mạc tử cung
Hẹp cổ tử cung có thể gây ra lạc nội mạc tử cung
2. Quan hệ tình dục trong thời kỳ hành kinh
Trong những ngày hành kinh, nếu người phụ nữ có quan hệ tình dục thì họ rất dễ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Bởi bình thường, máu kinh sẽ chảy ra ngoài theo đường âm đạo, khi quan hệ trong thời gian này sẽ vô tình đẩy máu kinh và các mảnh niêm mạc ngược vào bên trong, đi đến những vùng khác trong ổ bụng và gây ra lạc nội mạc tử cung.
3. Sẹo sau phẫu thuật
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các tế bào nội mạc tử cung có thể gắn vào một vết rạch – đây là các sẹo hình thành sau khi người phụ nữ thực hiện phương pháp phẫu thuật như cắt bỏ tử cung, sinh mổ,… Những mảnh niêm mạc đi lạc sẽ bám chắc vào các vị trí này và phát triển dày lên nhanh chóng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng nội mạc tử cung.
4. Phụ nữ béo phì
Các kết quả nghiên cứu cho thấy, phụ nữ béo phì thường có nguy cơ bị cường estrogen, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố, làm ảnh hưởng đến dòng chảy của máu kinh. Với những chị em này, lượng niêm mạc tử cung cũng tăng lên và khi nó bong tróc thì các mảnh vụn có thể bị đi lạc nhiều hơn.
Ngoài 4 nguyên nhân chính này, còn có rất nhiều yếu tố nguy cơ khác cũng góp phần thúc đẩy làm tăng nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung như: Rối loạn kinh nguyệt, tiền sử gia đình mắc lạc nội mạc tử cung, nạo hút thai nhiều, hệ miễn dịch suy giảm,…

Dùng thảo dược – cách phòng tránh lạc nội mạc tử cung được nhiều người áp dụng thành công

Như vậy, có nhiều yếu tố nguy cơ gây ra bệnh lạc nội mạc tử cung. Nhưng phần lớn trong số này, các chị em phụ nữ đều có thể chủ động phòng tránh được. Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi có những triệu chứng bất thường như: Âm đạo chảy máu nhiều, đau bụng dữ dội khi hành kinh, đau khi giao hợp…, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được phát hiện, điều trị sớm, tránh để những biến chứng đáng tiếc. Hoặc chúng ta có thể chủ động phòng tránh bằng cách sử dụng các sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên giúp hoạt huyết và ngăn chặn sự hình thành khối lạc nội mạc tử cung. Điển hình cho dòng sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phụ Lạc Cao EX, có thành phần là đương quy, đan sâm, hương phụ, sài hồ bắc, nga truật có tác dụng hoạt huyết, hóa ứ, chống viêm, giảm đau. Kết hợp với N-Acetyl L cysteine có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch làm giảm sự tăng sinh tế bào bất thường nên có tác dụng phòng ngừa lạc nội mạc tử cung, giảm đau bụng kinh an toàn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, phù hợp cho mọi đối tượng từ những bạn gái chưa có gia đình đến các chị em đã có gia đình. Chính vì thế, Phụ Lạc Cao EX có thể được xem là một sản phẩm có tác dụng giúp tăng cường lưu thông khí huyết, hỗ trợ cải thiện các chứng đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, cường kinh, máu vón cục,... hiệu quả và tuyệt đối an toàn.
 phụ lạc cao
Phụ Lạc Cao EX giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả
Hãy cùng lắng nghe phân tích của GS. TS. Bác sĩ cao cấp Nguyễn Đức Vy - Nguyên giám đốc bệnh viện Phụ Sản Trung Ương phân tích ưu điểm của Phụ Lạc Cao EX trong ngăn ngừa tái phát lạc nội mạc tử cung:

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp chị em có thêm kiến thức cơ bản về bệnh lạc nội mạc tử cung, cũng như các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn bệnh lý này hiệu quả, giúp bạn an tâm tận hưởng cuộc sống tươi đẹp!
Nguyễn Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét