Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung bởi các hóa chất

Theo một số thông tin nghiên cứu được công bố trong tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism thì hóa chất có thể gây rối loạn nội tiết và điều này làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung (LNMTC). Ngoài ra, còn có một số nghiên cứu khác cũng cho thấy những hóa chất trong thuốc trừ sâu hoặc một số thành phần trong mỹ phẩm cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh LNMTC.
Tổng hợp một số nghiên cứu về hóa chất làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung
Các nhà nghiên cứu ước tính rằng có đến 145.000 trường hợp mắc bệnh LNMTC do tiếp xúc với hóa chất gây rối loạn nội tiết. Các hóa chất có trong thuốc trừ sâu, mỹ phẩm, đồ nhựa…
Hóa chất phthalates: các nhà khoa học đã tìm thấy một hóa chất gọi là phthalates (một hóa chất được sử dụng chủ yếu trong công nghệ chế biến đồ nhựa, bao, gói, xà phòng, nến thơm, dầu gội, chảo không dính, thuốc trừ sâu…) và trong quá trình sử dụng những đồ dùng, dầu gội này… thì ít nhiều các dẫn xuất của phthalates theo đường tiêu hóa vào cơ thể và gây bệnh. Theo tiến sĩ Trần Bá Thoại (chuyên khoa nội tiết, bệnh viện Đà Nẵng) thì các dẫn xuất của phthalates được xác định là các xenoestrogen có cấu trúc và tác dụng giống như hormone estrogen nên gây rối loạn nội tiết nữ, tăng nguy cơ mắc bệnh LNMTC ở phụ nữ. Và điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đối với các trẻ em, cụ thể như những bé gái chưa đến tuổi dậy thì nhưng khi bị tác động bởi một lượng lớn dẫn xuất của phthalates thì các xenoestrogen này sẽ kích hoạt vùng dưới đồi và tuyến yên tiết ra các hormone làm buồng trứng hoạt động sớm và gây ra tình trạng là dậy thì sớm ở trẻ.   

Hóa chất gây bệnh lạc nội mạc tử cung
Thuốc trừ sâu organochlorine: tiến sĩ Kristen Upson cùng các đồng nghiệp của ông đã tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của thuốc trừ sâu trên các loài gặm nhấm trước thì cho thấy thuốc trừ sâu organochlorine và các thành phần khác trong thuốc có thể gây rối loạn nội tiết tố, làm thay đổi cấu trúc tử cung, buồng trứng, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản... Tiếp đến các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm kiểm tra nồng độ beta - hexachlorocyclohexane hoặc mirex trong máu trên 248 phụ nữ được chẩn đoán lâm sàng mắc bệnh lạc nội mạc tử cung và 538 phụ nữ có sức khỏe bình thường từ độ tuổi 17 đến 49 tuổi. Thì cho thấy những nhóm phụ nữ có tiếp xúc với thuốc trừ sâu có nồng đồ beta - hexacyclochlorohexane (beta - HCH) cao thì có nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc đến 70% và nguy cơ này lên đến 50% ở những phụ nữ có nồng độ mirex trong máu cao hơn so với những người có nồng độ thấp.  
Hoạt chất benzophenone (BP) trong mỹ phẩm: giáo sư Kurunthanchalam Kannan và các cộng sự của ông đã tiến hành thu thập mẫu nước tiểu của 625 phụ nữ ở thành phố Salt Lake và San Francisco (Mỹ), chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 gồm có 494 phụ nữ đã từng phẫu thuật lạc nội mạc tử cung, nhóm còn lại không mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu đo lường nồng độ BP trong nước tiểu của các phụ nữ có sử dụng kem chống nắng bằng phương pháp sắc ký lỏng (LC) song song với khối phổ (MS/MS). Thì họ phát hiện nồng độ BP ở mức độ cao gọi là 2,4OH-BP (2,4-dihydroxybenzophenone), điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung và nồng độ BP cũng tăng mạnh ở những phụ nữ có xu hướng sử dụng kem chống nắng trong suốt mùa hè.
Với những kết quả nghiên cứu này cho thấy, cần sớm đặt ra những phương hướng cải tiến mới để loại bỏ các hoạt chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em và những thế hệ sau này là điều cần thiết.
Tích cực chủ động phòng bệnh lạc nội mạc tử cung bằng thảo dược
Tiếp tục kế thừa những thành quả đã đạt được trong cao lỏng Phụ Lạc Cao, các nhà nghiên cứu đã cải tiến và bào chế thành công công thức mới dưới dạng viên nén Phụ Lạc Cao EX. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa các thành phần thảo dược thiên nhiên được chọn lọc kĩ lưỡng từ công thức bào chế cao lỏng Phụ Lạc Cao như đan sâm, đương quy, hương phụ, nga truật, sài hồ bắc có tác dụng hoạt huyết, hóa ứ, mát gan, điều kinh giảm đau, điều hòa nội tiết, điều hòa miễn dich với N-Acetyl-L-Cystein có tác dụng giúp tăng cường chức năng chống oxy hóa, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, làm giảm kích thước, làm giảm sự xâm lấn của các tế bào lạc nội mạc tử cung.

Hiệu quả của viên nén Phụ Lạc Cao EX tùy thuộc
vào mức độ bệnh của mỗi người
Viên nén Phụ Lạc Cao EX có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng rối loạn của phụ nữ trước, trong và sau kỳ kinh như: đau vùng bụng dưới, đau chướng ngực, đau lưng, giảm máu vón cục, điều hòa kinh nguyệt…. Từ đó làm giảm các triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung.
Với mỗi chị em phụ nữ, sớm có các biện pháp phòng bệnh chủ động là điều cần thiết. Ngoài sắp xếp thời gian làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý thì chị em cũng nên thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ. Đồng thời, chị em nên sớm kết hợp dùng thêm sản phẩm viên nén Phụ Lạc Cao EX để giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm các triệu chứng đau bụng kinh và phòng bệnh lạc nội mạc tử cung hiệu quả.

Kiều Oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét