Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

Lạc nội mạc tử cung và những yếu tố nguy cơ

Lạc nội mạc tử cung là bệnh đang ngày ngày càng trở nên phổ biến, chiếm 2% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hiện nay người ta vẫn chưa lí giải xác định đâu chính là nguyên nhân của căn bệnh này. Tuy nhiên nhiều giả thuyết cho rằng di truyền, rối loạn nội tiết, miễn dịch suy giảm là những yếu tố nguy cơ gây bệnh.
Một số yếu tố dẫn đến lạc nội mạc tử cung
Di truyền: bệnh thường có khuynh hướng di truyền ở những phụ nữ có tiền sử gia đình mẹ hoặc chị em bị bệnh lạc nội mạc thì tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người bình thường.  

Lạc nội mạc tử cung thường có khuynh
hướng di truyền trong gia đình
Máu kinh chảy ngược: một số nhà nghiên cứu và bác sĩ cho rằng các mảnh nội mạc tử cung thay vì chảy ra tự nhiên theo đường âm đạo thì chảy ngược lại qua ống dẫn trứng và vào khoang bụng…. Sau đó các mảnh nội mạc này tiếp tục phát triển và chịu ảnh hưởng của nồng độ nội tiết tố nữ nên vẫn phát triển và gây ra tình trạng viêm dính ở các cơ quan vùng lân cận.  
Nồng độ progesteron thấp và estrogen tăng cao: khi nồng độ progesterone thấp sẽ làm mất cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể và điều này làm cho nồng độ estrogen tăng cao. Ngoài ra, nồng độ estrogen tăng cao có thể là do cơ thể tiếp xúc và nuốt phải xenoestrogens (xenoestrogens có tác dụng tương như estrogen và được tìm thấy nhiều trong thực phẩm, thuốc tẩy rửa, đồ nhựa, phân bón, thuốc diệt cỏ trừ sâu…). Vì vậy xenoestrogens không chỉ ảnh hưởng đến nồng độ estrogen mà còn ảnh hưởng đến các hormone khác, gây rối loạn làm mất cân bằng hệ thống nội tiết.
Miễn dịch:  yếu tố miễn dịch có liên quan đến sự phát triển của bệnh lạc nội mạc tử cung. Khi bệnh lạc nội mạc phát triển ở giai đoạn 1-2, thì các nhà nghiên cứu thấy rằng nồng độ của các chất cytokines, các tế bào lymphô, và đại thực bào trong dịch màng bụng tăng cao. Qua thời gian chức năng của hệ thống miễn dịch bị thay đổi và có thể làm gia tăng số lượng đại thực bào phúc mạc, giảm hoạt động tế bào T (T là tế bào trung gian của miễn dịch tế bào)….. Có thể nói điều này làm cho các mảnh nội mạc tử cung cấy ghép ở các nơi khác trong cơ thể một cách dễ dàng và cũng có thể lý giải vì sao phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung lại bị đau bụng khi hành kinh, dễ bị viêm nhiễm tái phát….  
Biện pháp phòng ngừa lạc nội mạc tử cung
Có thể nói, có nhiều yếu tố dẫn đến lạc nội mạc và tại nước ta số lượng phụ nữ mắc bệnh lạc nội mạc ngày càng gia tăng. Vì vậy việc phòng ngừa bệnh sớm là điều cần thiết. Hiện nay nhiều chị em thường có xu hướng lựa chọn sử dụng những sản phẩm từ thiên nhiên để hỗ trợ điều trị bệnh lạc nội mạc vì tính an toàn cao. Đi đầu trong dòng sản phẩm này là cao thuốc Phụ Lạc Cao, với các vị thuốc như: nga truật, xích thược, sài hồ, tam thất có tác dụng điều hòa hệ miễn dịch - tác động vào căn nguyên của bệnh; đan sâm, đương quy, hương phụ, tam lăng, xích thược, diên hồ sách, nga truật, cam thảo có công dụng đào thải huyết ứ, chống viêm, giảm đau do đó có tác dụng lên triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả, giảm kích thước khối u và ngăn chặn sự đi lạc của tế bào nội mạc tử cung. Để hiểu rõ hơn về cao thuốc Phụ Lạc Cao, xin mời quý vị theo dõi đoạn video sau (video 3p).

Phụ Lạc Cao có tác dụng phòng và điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả
Hiệu quả của Phụ Lạc Cao trên bệnh nhân lạc nội mạc tử cung đã được nghiên cứu đánh giá tác dụng tại nhiều bệnh viện lớn như bệnh viện Từ Dũ do TS.Huỳnh Thị Thu Thủy làm chủ đề tài. Nghiên cứu thực hiện trên 94 bệnh nhân, chia làm 2 nhóm cho thấy: 60% bệnh nhân không cần dùng thuốc giảm đau khi hành kinh, nồng độ CA125 huyết thanh được giữ ổn định sau 3 tháng sử dụng thuốc, chức năng gan không bị ảnh hưởng….
Trên đây là một số thông tin về yếu tố gây bệnh và biện pháp phòng ngừa lạc nội mạc, nếu còn vấn đề gì thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới số điện thoại 08 3977 0707 hoặc 04 3775 7066 để được các chuyên gia giải đáp.
Minh Luân 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét