Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Điều trị đau bụng kinh bằng thuốc ngừa thai nội tiết

Thuốc ngừa thai nội tiết là dòng thuốc thứ hai được áp dụng để điều trị đau bụng kinh cho hầu hết các bệnh nhân, thuốc ngăn chặn cơn đau bụng thông qua một cơ chế khác so với thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSADs) là ức chế sự rụng trứng và giảm lượng máu kinh. Bài viết sau sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp các chị em hiểu hơn về các dạng thuốc ngừa thai nội tiết.
Điều trị đau bụng kinh bằng thuốc ngừa thai
1.  Biện pháp ngừa thai dạng phối hợp estrogen – progestin
Ngừa thai phối hợp có chứa progestin tổng hợp, có tác dụng ức chế sự rụng trứng và làm mỏng dần nội mạc tử cung theo thời gian. Nội mạc tử cung mỏng có chứa một lượng nhỏ acid arachidonic - là một chất nền để tổng hợp prostaglandin. Thuốc có tác dụng giảm sự co thắt tử cung, giảm lượng máu khi hành kinh nên có tác dụng giảm đau bụng kinh. Để thuận tiện cho bệnh nhân khi sử dụng, thì thuốc ngừa thai nội tiết phối hợp estrogen – progestin có các dạng như sau:
+ Viên uống ngừa thai: với dạng uống bệnh nhân sử dụng vào một giờ nhất định mỗi ngày để giảm đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều. Một số thử nghiệm ngẫu nhiên khác cũng đã chứng minh với một liều rất thấp estrogen cũng có hiệu quả, nên bất kỳ viên ngừa thai nào trong vỉ thuốc cũng có thể có tác dụng giảm đau.

Viên uống ngừa thai dạng phối hợp có tác dụng giảm đau bụng kinh
+ Vòng đặt âm đạo: là một phương pháp được sử dụng để giảm đau bụng kinh và lạc nội mạc tử cung, vòng đặt có chứa estrogen và progestin được đưa vào bên trong âm đạo giống như băng vệ sinh dạng ống. Qua thống kê có đến 12 thử nghiệm nghiên cứu ngẫu nhiên so sánh tác dụng giảm đau của dụng cụ tử cung và dạng thuốc uống thì đều cho hiệu quả tương tự nhau.  
+ Miếng dán qua da: với miếng dán bệnh nhân chỉ cần dán lên phần bụng dưới trước khi đi ngủ và nên dán trước chu kỳ kinh, mỗi chu kỳ sử dụng khoảng 1-2 lần tùy theo mức độ đau.
2. Biện pháp ngừa thai chỉ chứa progestin
Với biện pháp ngừa thai chỉ chứa progestin có thể có hiệu quả nhưng chưa được nghiên cứu rộng rãi như dạng thuốc ngừa thai phối hợp và biện pháp này còn gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại an toàn đối với những người bị chống chỉ định với estrogen.
+ Dạng thuốc tiêm: có tác dụng kéo dài và đình sản tạm thời do thuốc ức chế sự rụng trứng, đây là một lựa chọn hữu ích cho những bệnh nhân bị đau bụng kinh và có tới 50% số người lựa chọn sử dụng, thuốc được dùng nhiều nhất đó là Depot medroxyprogesterone (DMPA). Một nghiên cứu được thực hiện trên 36 người sử dụng DMPA cho kết quả khoảng 2/3 trường hợp giảm đau bụng khi hành kinh.
+ Dụng cụ tử cung (đặt vòng tránh thai): một thống kê đánh giá hiệu quả của dụng cụ tử cung phóng thích khoảng 20 mcg levonorgestrel hằng ngày (LNg20; Mirena) cũng có hiệu quả trong điều trị đau bụng mỗi khi tới chu kỳ kinh nguyệt, giảm lượng máu kinh.
+ Que cấy ngừa thai: trong một thử nghiệm cho thấy que cấy phóng thích Etonogestrel có tác dụng giảm đau bụng khi hành kinh tới 68%....
Lựa chọn bài thuốc đông y an toàn, hiệu quả điều trị đau bụng kinh
Với những ưu điểm của các thuốc ngừa thai nội tiết trong việc giảm đau bụng kinh như giảm đau nhanh thì các nhóm thuốc này thường gây ra nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, bồn nôn, mệt mỏi, rối loạn kinh nguyêt, mất kinh, đau bụng dưới…, ngoài ra, bệnh nhân sẽ bị lệ thuộc vào thuốc hoặc dừng thuốc lại đau. Điều này khiến nhiều chị em lo lắng khi sử dụng thuốc ngừa thai nội tiết để giảm đau. Vì vậy, trước những mặt còn hạn chế của thuốc ngừa thai nội tiết thì hiện nay các bài thuốc từ đông y đang được nhiều người lựa chọn. Tiêu biểu phải kể đến là bài thuốc y học cổ truyền nổi tiếng của dân tộc Di (vùng Vân Nam – Trung Quốc), với 9 thành phần thảo dược quý giúp cải thiện hiệu quả các tình trạng đau bụng kinh sinh lý và bệnh lí. Việc kế thừa, nghiên cứu và phát triển các bài thuốc Đông y là điều cần thiết, các nhà khoa học đã ứng dụng và bào chế thành công bài thuốc nổi tiếng này dưới dạng cao lỏng mang tên Phụ lạc cao. Sản phẩm đem lại sự thuận tiện nhất khi bệnh nhân sử dụng để điều trị chứng đau bụng mỗi khi hành kinh mà rất an toàn, không có tác dụng phụ.
Cao lỏng Phụ Lạc Cao với thành phần chính là nga truật (còn gọi là nghệ đen) có vị cay, đắng, tính ôn, trị các chứng ứ huyết, đau bụng kinh, mất kinh, kết hợp với các thành phần khác như diên hồ sách, xích thược, hương phụ…có tác dụng điều trị hiệu quả chứng đau bụng kinh, đau bụng do lạc nội mạc tử cung…. Để hiểu rõ hơn về những thành phần, cũng như tác dụng của Phụ Lạc Cao, các chị em nên dành ít thời gian để theo dõi đoạn video sau:

Tác dụng của Phụ Lạc Cao trong điều trị đau bụng kinh
Đồng thời, những hiệu quả của Phụ Lạc Cao cũng đã được đánh giá thông qua nghiên cứu khoa học tại Trường Đại Học Y Hà Nội, do PGS.TS Lê Thị Hiền làm chủ nhiệm đề tài. Nghiên cứu được thực hiện trên 60 bệnh nhân cho thấy: hơn 90% bệnh nhân giảm đau bụng kinh, 51,7% bệnh nhân hết đau bụng kinh, số ngày bị đau bụng khi hành kinh giảm, màu sắc và chất lượng kinh nguyệt cải thiện. Hầu như không có tác dụng phụ không mong muốn, chỉ có 9,9% bệnh nhân bị nóng bụng, rối loạn tiêu hóa nhưng chỉ gặp ở lần đầu tiên sử dụng thuốc.
Qua đó có thể thấy Phụ Lạc Cao có nhiều ưu điểm hơn so với việc điều trị đau bụng kinh bằng thuốc ngừa thai nội tiết, vì tính an toàn và hiệu quả lâu dài khi sử dụng. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, xin vui lòng liên hệ đến số điện thoại 08 3977 0707 hoặc 04 3775 7066 để được giải đáp.

Ngân Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét