Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ LẠC NỘI MẠC TỬ CUNG

Nội mạc tử cung là lớp lót bên trong lòng tử cung, thường dày lên và bong ra khi hành kinh, tái tạo lại khi sạch kinh. Lạc nội mạc tử cung là do máu kinh có lẫn những mảnh nhỏ nội mạc tử cung chạy ngược trở lại vào ống dẫn trứng, qua ống dẫn có thể thấm vào khoang bụng, bàng quang, trực tràng và có thể chạy vào buồng trứng. Những mảnh nội mạc này cắm vào những vị trí đó và tiếp tục phát triển vì thế gọi là “lạc”. Nếu bệnh không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn cho chị em.

Biểu hiện của lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc thường không có biểu hiện hay triệu chứng rõ ràng. Bệnh thường tiến triển âm thầm, biểu hiện bằng cơn đau vùng chậu, tình trạng hiếm muộn hoặc khối u phần phụ. Mặt khác, tùy vào vị trí của nội mạc đi lạc mà có biểu hiện khác nhau. Nếu lạc nội mạc tử cung ở thận thì có các triệu chứng tiểu ra máu, ở phổi có thể ho ra máu. Còn nếu lạc nội mạc tử cung ở trong cơ tử cung và vùng bụng dưới thì triệu chứng chủ yếu vẫn là đau bụng kinh trong chu kì kinh nguyệt, đau ở vùng hạ vị, đau nhiều và dữ dội, uống thuốc giảm đau không hết. Chính vì vậy, nhiều chị em có thể nhầm lẫn bệnh với đau bụng kinh sinh lý nên rất chủ quan.
Ngoài ra, bệnh còn có một số biểu hiện khác kèm theo như: mệt mỏi, đau bụng dưới, rong kinh, đau khi giao hợp,… khi có những triệu chứng trên chị em nên đến gặp bác sĩ sớm để phát hiện bệnh kịp thời.

Đau bụng kinh - triệu chứng điển hình của lạc nội mạc tử cung

Chẩn đoán bệnh

Khi chẩn đoán bệnh nhân có bị lạc nội mạc tử cung hay không bác sĩ sẽ là người ra quyết định cuối cùng dựa trên khám lâm sàng và cận lâm sàng
Khám lâm sàng: Khi người bệnh có một trong các dấu hiệu dưới đây thì nghi ngờ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung:
-  Đau vùng bụng dưới: Lạc nội mạc thường gây đau tiểu khung, đau khi giao hợp, đau bụng kinh thứ phát. Thường hay gặp đau bụng dưới, có thể đau xuyên ra sau trực tràng, như mót đi ngoài. Đau bụng kinh là triệu chứng điển hình của lạc nội mạc tử cung trong ngày hành kinh hay sau khi sạch kinh.
-  Khó có con: Trong các trường hợp phụ nữ vô sinh, có tới 30-50% có tổn thương do lạc nôi mạc tử cung, bệnh làm biến dạng tổ chức vùng chậu, gây dính, co kéo quá mức làm ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của vòi trứng, buồng trứng và tử cung
Khám cận lâm sàng: Dấu hiệu lâm sàng chưa đủ để khẳng định chị em đang mắc bệnh, để chẩn đoán và khẳng định lạc nội mạc tử cung chính xác nhất là dùng biện pháp nội soi, siêu âm.
Kết quả cận lâm sàng cho thấy: Tử cung ngả sau ít di động, có nang buồng trứng to dính vào tử cung. Khi khám có thấy đau ở một bên hay hai bên eo tử cung vì có ổ lạc nội mạc tử cung ở cùng đồ sau, dây chằng tử cung cùng.
Khi có ổ lạc nội mạc ở túi cùng sau ăn vào âm đạo, khi đó bác sĩ đặt mỏ vịt sẽ thấy đám màu tím, ánh xanh tại thành sau âm đạo.

Phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung theo tây y

Tùy theo mức độ bệnh, độ tuổi, nhu cầu mang thai mà có phương pháp điều trị khác nhau.
Điều trị bảo tồn: bao gồm thuốc chống viêm, giúp kiểm soát cơn đau như ibuprofen, thuốc hormone nhằm ức chế nội tiết tố, tuy nhiên việc điều trị này bệnh có thể tái phát khi ngừng thuốc.
Áp dụng phẫu thuật nội soi: có thể lựa chọn phẫu thuật bóc tách khối lạc nội mạc để bảo tồn buồng trứng hay tử cung. Tuy nhiên, việc bóc tách này chỉ áp dụng với các khối u to, còn các khối u nhỏ vẫn tiếp tục phát triển. Nhưng bệnh vẫn có thể tái phát trở lại.
Cắt bỏ toàn bộ tử cung buồng trứng: phương pháp này được chỉ định khi điều trị các phương pháp trên không có hiệu quả. Đây là phương pháp điều trị triệt để được bệnh.

Điều trị theo đông y

Bên cạnh điều trị theo tây y còn nhiều hạn chế thì điều trị đông y đang được nhiều bác sĩ và chị em lựa chọn bởi tính an toàn và hiệu quả cao. Đi đầu trong các thuốc đông y là Cao thuốc Phụ Lạc Cao, đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có tác dụng điều trị lạc nội mạc tử cung và chứng đau bụng kinh. Với các thành phần như: nga truật (nghệ đen), tam thất, hương phụ, tam lăng, sài hồ,… và còn một số thảo dược khác có tác dụng điều kinh, hoạt huyết hóa ứ, giảm đau, thu nhỏ kích thước khối lạc nội mạc, tăng cường hệ miễn dịch... Sản phẩm đã được nghiên cứu hiệu quả tại bệnh viện Từ Dũ cho thấy trên 90% bệnh nhân hết đau bụng kinh (triệu chứng điển hình của lạc nội mạc tử cung), 86,6% có giảm nồng độ CA-125, 100% bệnh nhân có tử cung không to lên, không có bệnh nhân nào tái phát sau 3 chu kì dùng thuốc. Thuốc hầu như không có tác dụng phụ nào. Qua đó, chị em có thể yên tâm sử dụng lâu dài, vừa điều trị và phòng ngừa được bệnh.
Với thông tin trên, có thể giúp chị em có thêm kiến thức trong điều trị và phòng ngừa lạc nội mạc tử cung, giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nếu còn vấn đề gì liên quan đến bệnh cần tư vấn chị em có thể gọi về số 04.3775 7066 hoặc 08.3977 0707 để được tư vấn.

Thùy Vân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét