Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

4 nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều

Không ít chị em phụ nữ gặp tình trạng kinh nguyệt không đều hay chậm kinh, với những chị em đang chuẩn bị kết hôn và có kế hoạch làm mẹ thì rất quan tâm đến vấn đề này. Kinh nguyệt không đều thường gặp ở độ tuổi dậy thì, sinh đẻ, mãn kinh…không phải ai cũng biết được lí do. Dưới đây là 4 nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều.
1.     Kinh nguyệt không đều  do mất cân bằng về nội tiết.
Mất cân bằng nội tiết nhất là cân bằng về hormone sinh dục nữ nó có thể ảnh hưởng đến việc phóng nõan. Nếu trứng không rụng được thì không thể thụ tinh. Chính vì vậy nó ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, điều mà chị em  quan tâm và lo lắng. Nguyên nhân gây ra sự mất cân bằng này có thể là do hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì, chế độ ăn uông thất thường.
2.     Rối loạn tuyến giáp.
Kinh nguyệt không đều cũng là biểu hiện của chức năng tuyến giáp hoạt động kém, về bản chất hoạt động của tuyến giáp và buồng trứng đều chịu sự điều khiển của vùng dưới đồi, tuyến yên. Khi tuyến giáp bị rối loạn làm ức chế hoạt động của vùng dưới đồi, tuyến yên do đó tác động ngược đến buồng trứng gây rối loạn hocmon sinh dục. Mặc khác rối loạn tuyến giáp   ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể vì vậy cũng ảnh hưởng đến chu kinh nguyệt, làm chậm kinh hay mất kinh.
3.     Căng thẳng, stress.
Một người phụ nữ có quá nhiều công  việc đầu óc căng thẳng, stress… nhiều ngày khiến cho tuyến thượng thận  tiết ra nhiều quá hoóc môn cortisol. Loại hormone  này có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản các nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone. Sự ảnh hưởng của các loại hormone này sẽ là nguy cơ gây ra rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và ảnh hưởng đến kinh nguyệt của bạn, làm mất kinh hay chậm kinh
4.     Ảnh hưởng của việc dùng thuốc.
Nguyên nhân có thể là do ảnh hưởng của một số thuốc, trong đó thuốc ngừa thai là yếu tố thường gặp nhất. Thuốc ngừa thai làm ngăn chặn, chậm quá trình rụng trứng dẫn đến việc chậm trễ kinh của tháng tiếp theo, ngoài ra có một số thuốc ngừa thai có tác dụng phụ gây chảy máu kinh làm tình trạng có kinh sớm  có thể dẫn đến rối loạn chu kì kinh.
Minh Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét