Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Vô sinh và vấn đề liên quan đến lạc nội mạc tử cung

Nội mạc tử cung là lớp lót bên trong tử cung, thường bong ra khi hành kinh và được tái tạo lại khi sạch kinh. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp máu kinh có lẫn những nội mạc tử cung bong ra thành mảng nhỏ bị chảy ngược vào trong và bám lại tại các vị trí như ống dẫn trứng, bàng quang, tử cung, buồng trứng thì được gọi là lạc nội mạc tử cung.


Lạc nội mạc tử cung dẫn đến vô sinh.
Lạc nội mạc tử cung là bệnh khá phổ biến chiếm 2% phụ nữ sinh đẻ, bệnh thường tiến triển âm thầm, không phát hiện ra trong nhiều năm để lại hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh trong đó vô sinh là biến chứng nghiêm trọng nhất đối với chị em phụ nữ.
1. Nguyên nhân dẫn đến LNMTC
Cho đến hiện tại bây giờ thì mọi người vẫn chưa hiểu hết được về cơ chế sinh bệnh của lạc nội mạc tử cung (LNMTC). Có 3 nguyên nhân được đưa ra đối với bệnh LNMTC, nhưng chưa có nguyên nhân nào thật sự được thuyết phục.
_ Hiện tượng hành kinh ngược chiều: là tình trạng kinh nguyệt chạy ngược qua vòi tử cung vào ổ bụng. Các nội mạc sẽ bám vào các cơ quan trong ổ bụng và tiếp tục phát triển ở đó, tạo thành đám nội mạc.
_Một số yếu tố bệnh lý khác cũng dẫn đến bệnh LNMTC như: đặt vòng tránh thai, phá thai, tắc nghẽn đường sinh dục…_Một số chuyên khoa cho rằng tế bào phôi còn tồn tại biệt hóa thành tổ chức ống Muller, do tắc nghẽn đường mạch khi di chuyển cũng gây nên LNMTC.
2. Đặc điểm của bệnh lạc nội mạc tử cung.
LNMTC thường gặp ở những người trẻ, người bệnh thường gặp phiền toái khi phải chịu những cơn đau trong những ngày hành kinh, có thể bị trước hoặc trong chu kì kinh. Đau thường xuất hiện ở vùng bụng dưới, đau vùng xương chậu, đau trong giao hợp… Nhiều trường hợp lạc nội mạc tử cung không có biểu hiện rõ chỉ phát hiện khi đi khám vô sinh hay phẫu thuật, trong một số trường hợp có thể nghĩ đến LNMTC như tử cung đổ sau, ít di động, một số ít trường hợp LNMTC ở dạng nang. Để biết chính xác có bị LNMTC hay không thì việc soi ổ bụng là điều được các chuyên khoa khuyến cáo.
3. Mối liên quan giữa vô sinh và lạc nội mạc tử cung.
Trong các trường hợp bị vô sinh ở các phụ nữ, có tới 30-50% là do có tổn thương LNMTC. Do sự biến dạng các tổ chức vùng chậu gây dính, co kéo, ảnh hưởng đến chức năng vòi trứng, buồng trứng, tử cung… cản trở sự thụ thai và mang thai. Ngoài ra cơ chế miễn dịch, dịch thể khi bị LNMTC làm cho kháng thể tự miễn tăng trong cơ thể, kháng thể này ảnh hưởng đến sự thụ tinh và làm tổ của phôi, gây sảy thai sớm.
Tóm lại LNMTC có liên quan mật thiết với tình trạng vô sinh và hiếm muộn, mà nguyên nhân gây ra bệnh chưa rõ ràng. Việc chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ giúp cải thiện và phòng bệnh vô sinh cho người bệnh, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian cho người bệnh, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho nhiều gia đình.
Ánh Tuyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét