Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Một số nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều luôn là mối quan tâm của nhiều chị em, nhất là chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Nó không chỉ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tình trạng bất thường này không phải chị em nào cũng biết được nguyên nhân, có nhiều nguyên nhân cả về sinh lý và bệnh lý nên cần sớm tìm nguyên nhân.

Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều.
1.     Kinh nguyệt không đều do mất cân bằng nội tiết.
Đối với chị em trong độ tuổi sinh sản, trong suốt thời kì đó chị em phải trải qua những giai đoạn từ lúc có kinh, rồi mang thai, cho con bú, tiếp theo là tiền mãn kinh và mãn kinh. Các mốc thời gian đó gắn liền với sự mất cân bằng nội tiết trong cơ thể khi đó cơ thể sẽ có những biểu hiện như kinh không đều, chậm kinh hay mất kinh.
2.     Tăng hay giảm cân đột ngột.
Cân  nặng cũng ảnh hưởng đến chu kì kinh, nếu cơ thể tăng cân hay giảm cân đột ngột đều có thể gây nên tình trạng này,  bởi do biến động  cân nặng của cơ thể phụ nữ làm cho nồng độ hóoc môn trong cơ thể bị rối loạn, ảnh hưởng đến chu kì kinh. Đa số chị em giảm cân đều gặp tình trạng chu kì thất thường, một số trường hợp gặp ở phụ nữ tăng cân.
3.     Chế độ tập thể dục không phù hợp.
Việc tập thể dục để giúp tăng cường sức khỏe, còn giúp phòng được một số bệnh tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều thì nó sẽ gây ra một số thay đổi của cơ thể, ở phụ nữ sẽ gây ra tình trạng kinh nguyệt thất thường.
4.     Tuyến giáp hoạt động kém.
Đối với phụ nữ đang bị rối loạn về tuyến giáp thường có chu kì kinh không đều, do hóoc môn trong tuyến giáp ảnh hưởng đến khả năng trao đổi của cơ thể ảnh hưởng đến chu kì kinh.
5.     Tuổi dậy thì.
Khi bước vào giai đoạn dậy thì, hầu hết các bạn gái thường có chu kì kinh không đều, vì lúc đó nội tiết tố mới được giải phóng, phải mất một khoảng thời gian để ổn định ít nhất là phải mất 2 đến 3 năm đầu tiên khi mới bị kinh nguyệt.
Ngoài các nguyên nhân trên thì còn một số nguyên nhân khác cũng dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều như căng thẳng, chế độ ăn uống, tiền mãn kinh, mắc một số bệnh như buồng trứng đa nang, polyp cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung hay đang cho con bú… Bởi thế chị em nên cận trọng với hiện tượng kinh nguyệt bất thường, cần khám sớm để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời
Ánh Tuyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét