Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Những yếu tố liên quan đến tình trạng đau bụng kinh

Đau bụng kinh (ĐBK)là triệu chứng xuất hiện trong ngày hành kinh, ngoài ra nó còn là biểu hiện của một số bệnh liên quan, để giúp chị em hiểu rõ hơn, dưới đây là một số yếu tố liên quan đến tình trạng này mà chị em cần phải biết.

Yếu tố liên quan đến đau bụng kinh
Những yếu tố liên quan đến đau bụng kinh nguyên phát.
_Kinh nguyệt sớm hay muộn: Các chuyên gia có cuộc điều tra cho thấy mức độ đau ở ngày hành kinh phụ thuộc vào lần có kinh đầu tiên, ở những người có kinh sớm tỷ lệ ĐBK nhiều hơn so với những người bình thường và ở những người nay có mức độ đau cũng nghiêm trọng hơn.
_Kết hôn và sinh đẻ: Giữa ĐBK với kết hôn và sinh đẻ trên thực tế thì không liên quan nhau, nhưng đối với nhiều chị em cho rằng sau khi kết hôn và sinh em bé thì tình trạng đau sẽ giảm, điều này cần được nghiên cứu trên lâm sàng mới có thể đưa ra một kết luận chính xác.
_Ngoài các yếu tố nói trên thì ĐBK cũng liên quan đến sức khỏe như mệt mỏi, căng thẳng kéo dài, stress, thời tiết trở lạnh, ăn uống…
Những yếu tố liên quan đến ĐBK thứ phát phát.
_ Giữ vệ sinh trong ngày hành kinh là điều rất cần thiết, không chỉ vào ngày hành kinh mà ngay trong khi mang thai và sau khi sinh hay trong sinh hoạt tình dục quá sớm và quá nhiều… vì nó có thể dẫn đến tình trạng viêm tử cung.
_ Tình trạng nạo phá thai làm tác động nhiều đến tử cung gây viêm dính nội mạc tử cung.
_ Phương pháp tránh thai: Đặt vòng là biện pháp khiến tình trạng đau bụng tăng nhiều lần cho so với người bình thường, ngược lại việc dùng thuốc ngừa thai lại có tác dụng giảm ĐBK đáng kể vì trong thành phần của thuốc ngừa thai có progestogen tác dụng làm lỏng cơ nhẵn tử cung, giảm nhẹ triệu chứng đau .
_Thời gian hành kinh: ĐBK còn liên quan đến độ dài ngắn của từng chu kỳ, nếu chu kỳ kinh dài thì cảm giác đau cũng kéo dài theo chu kỳ kinh, làm tình trạng đau lâu hơn.
Ngoài những yếu tố nói trên thì ĐBK còn liên quan đến các yêu tố khác như béo phì, thói quen hút thuốc lá, chế độ ăn uống, vệ sinh….
Huỳnh Phương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét