Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Đau bụng kinh chớ xem thường

Đau bụng kinh (ĐBK)là tình trạng mà hầu như chị em phụ nữ nào cũng biết và cũng từng trải qua, ít nhất là 1 lần trong đời. Triệu chứng xuất hiện trước chu kỳ kinh hay giữa chu kì kinh, đau vùng bụng dưới và có thể lan ra toàn bụng, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng là đau bụng kinh sinh lý, ĐBK cũng là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm mà các bạn cần phải biết.

Đau bụng kinh chớ xem thường.
Có 2 trường hợp ĐBK mà bạn cần phải biết
1.     Đaubụng kinh không gây nguy hiểm cho chị em phụ nữ.
Khi bước vào tuổi dậy thì, các hormone trong cơ thể bắt đầu thay đổi và hoàn thiện, đau bụng kinh ở tuổi dậy thì hoặc phụ nữ tiền mãn kinh thì không cần phải quá lo lắng vì trong trường hợp này có thể là do nội tiết tố chưa ổn định, đối với tuổi dậy thì, tình trạng này có thể ổn định sau vài năm tùy vào cơ thể mổi người mà có thời gian dài hay ngắn. Còn đối với những người tiền mãn kinh thì sẽ khỏi sau khi sạch kinh.
Ngoài ra nếu trường hợp đau nhẹ và chỉ xảy ra trước hoặc sau khi hành kinh một thời gian ngắn, hiện tượng đau bụng này không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như trong quá trình sinh hoạt thì chị em cũng không cần quá lo lắng vì nó không gây nguy hiểm cho bản thân.
2.     Đau bụng kinh gây nguy hiểm cho chị em phụ nữ.
Đối với các biểu hiện đau bụng với mức độ nhiều hơn bình thường, mức độ đâu dữ dội và kèm theo những triệu chứng khác như: đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, tay chân bủn rủn, vã mồ hôi, đi ngoài phân lỏng… khiến các chị em không thể làm gì được trong những ngày này. Khi có những biểu hiện như vậy chị em nên đi khám sớm, hiện tượng ĐBK cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa khác như:
_ Lạc nội mạc tử cung: đây là bệnh phụ khoa điển hình gây ra tình trạng đau bụng dữ dội trong ngày hành kinh, là một trong những bệnh phụ khoa khá nguy hiểm cho chị em vì nó có thể gây tình trạng vô sinh, hiếm muộn nên cần được khám sớm để điều trị kịp thời.
_Một số bệnh khác liên quan đến buồng trứng như u nang, hay đa nang… tất cả bệnh này đều có triệu chứng đau bụng, cần được khám sớm để tránh ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sinh con của chị em phụ nữ.
Để có một sức khỏe tốt và an toàn phòng được các bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng đến sinh sản, chị em nên khám phụ khoa định kì và nên đi khám nếu có biểu hiện khác thường để được điều trị kịp thời bảo về sức khỏe sinh sản.

Huỳnh Chi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét