Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Giải đáp một số thắc mắc về bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung (LNMTC) là một bệnh phổ biến và gây ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Vì một lý do nào đó là nội mạc tử cung đi lạc đến vị trí khác trong vùng chậu và phát triển theo nội tiết tố nên gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Có thể nói đây là căn bệnh được nhiều chị em quan tâm và đặt ra nhiều thắc mắc xoay quanh các vấn đề về bệnh LNMTC. Bài viết sau đây sẽ giải đáp một số thắc mắc về bệnh LNMTC cung, chị em cùng tham khảo nhé.
Giải đáp các câu hỏi về bệnh lạc nội mạc tử cung
1. Tại vị trí đi lạc, tế bào nội mạc tử cung có lớn lên không?
Các nhà nghiên cứu không thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung, và có lý thuyết đưa ra như do môi trường, nội tiết, miễn dịch, máu kinh chảy ngược… và tại vị trí đi lạc những mảnh niêm mạc này vẫn phát triển và chịu ảnh hưởng của các hormone sinh dục nữ theo chu kỳ kinh hàng tháng giống như niêm mạc trong tử cung, nên vẫn phát triển và thoái triển chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, tại những vị trí đi lạc của niêm mạc  tử cung thường là nơi đóng kín nên không có chỗ thoát ra dẫn đến bị ứ đọng lại. Cùng với hiện tượng phản ứng viêm tại chỗ do máu đọng và rất dễ gây viêm dính tại mô mà nó đi lạc, khi hết kinh những mảnh lạc này tạo thành những mô sẹo dính, và kích thước của các mô sẹo này ngày càng tăng rộng ra ở các vùng lân cận.
2. Được biết các bệnh khác đều có các giai đoạn phát triển vậy bệnh LNMTC có trải qua từng giai đoạn không?
Cũng giống như các bệnh khác, LNMTC cũng được phân ra thành 4 giai đoạn: giai đoạn I (bệnh ở mức độ tối thiểu), giai đoạn II (bệnh ở mức độ tối nhẹ), giai đoạn III (bệnh ở mức độ vừa phải), giai đoạn IV (bệnh ở mức độ nặng). Các giai đoạn bệnh phát triển được đánh giá dựa trên vị trí, số lượng, chiều sâu, kích thước cấy ghép nội mạc tử cung, mức độ viêm dính. Tuy nhiên, các giai đoạn phát triển của lạc nội mạc tử cung không phải là điều nhất thiết phản ánh mức độ đau, nguy cơ vô sinh hay những triệu chứng khác, vì cũng ở cùng giai đoạn thì có những phụ nữ bị đau bụng quặn quại, nhưng đối với một số người khác lại hoàn toàn không có triệu chứng đau.
3. Phẫu thuật nội soi lạc nội mạc tử cung có cải thiện khả năng sinh sản
Một nghiên cứu được tiến hành tại trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Canada với 348 bệnh nhân bị bệnh lạc nội mạc tử cung ở giai đoạn I, II và được phân chia ngẫu nhiên thành hai nhóm: 1 nhóm điều trị bằng nội soi, nhóm còn lại thì không điều trị bằng nội soi, sau đó các bệnh nhân được theo dõi trong 36 tuần và không được điều trị thêm bằng các phương pháp khác. Kết quả cho thấy, xác xuất khả năng mang thai ở nhóm điều trị là 30% cao hơn so với nhóm không điều trị là 17%. Mặc dù đây la con số khiêm tốn nhưng nó cũng cho thấy rằng phẫu thuật nội soi để loại bỏ lạc nội mạc tử cung với kích thước nhỏ và tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ có thể giúp cải thiện khả năng thụ thai cho bệnh nhân. Và không có bằng chứng cho thấy kết quả được cải thiện việc điều trị bằng phương pháp đốt điện, laser, cắt bỏ tử cung buồng trứng.
4. Công nghệ hỗ trợ sinh sản có cải thiện được tình trạng sinh sản không
Một số thông tin cho thấy những phụ nữ được chẩn đoán là mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thì tỷ lệ thụ thai sau khi áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản (thụ tinh trong ống nghiệm, bơm tinh trùng) cũng tương tự như những người phụ nữ bị vô sinh do các nguyên nhân khác. Và tỷ lệ thành công còn tùy thuộc vào mức độ bệnh, độ tuổi của phụ nữ, khoảng 42% ở những phụ nữ có độ tuổi dưới 35%, khoảng 32% ở độ tuổi từ 35-37%, khoảng 22% ở độ tuổi từ 38-40, khoảng 12 ở độ tuổi 41-42.
5. Ngoài các phương pháp điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung hiện nay như uống thuốc nội tiết, thuốc giảm đau, phẫu thuật… thì có thể sử dụng thêm các bài thuốc từ thảo dược được không?
Song song với các phương pháp điều trị theo y học hiện đại thì các bài thuốc từ đông dược cũng đã được nghiên cứu, sàng lọc một cách kỹ càng để tạo nên những bài thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và an toàn cho sức khỏe. Điển hình như viên nén Phụ Lạc Cao EX. Đây là sản phẩm với các thành phần từ tự nhiên đã được lựa chọn kỹ lưỡng và xác định qua lâm sàng trong nhiều năm như đan sâm, hương phụ, đương quy, nga truật, sài hồ bắc. Những thành phần này có tác dụng giúp hoạt huyết hóa ứ, điều kinh, giảm đau, nhuyễn kiên hóa tích… Cùng với một thành phần mới có trong thành viên của viên nén đó chính là N-Acetyl-L-Cystein, thành phần này đã được chứng minh là có tác dụng rất tốt đối với bệnh LNMTC do tác dụng làm giảm kích thước khối lạc nội mạc tử cung, giúp giảm sự xâm lấn, giảm tăng sinh các tế bào bất thường, giảm đau, tăng khả năng thụ thai và phòng bệnh LNMTC tái phát, …


Hiệu quả của sản phẩm tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người
Tất cả các thành phần này đã được kết hợp với nhau và được bào chế thành công dưới dạng viên nén có tác dụng giúp tăng cường lưu thông khí huyết, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng do bệnh lạc nội mạc tử cung gây ra (như giảm đau bụng khi hành kinh, giảm kích thước khối u, giảm cường kinh, máu vón cục), giúp điều hòa các rối loạn kinh nguyệt
Qua một số thông tin trên hy vọng sẽ giúp ích cho chị em hiểu thêm một số thông tin về bệnh LNMTC cũng như những bài thuốc từ thảo dược thay thế tân dược trong thời gian điều trị bệnh. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc chị em có thể gọi điện tới số 08 3977 0707 hoặc 04 3775 7066 để được giải đáp.

Hàn Ái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét