Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Một số thông tin liên quan đến phẫu thuật nội soi lạc nội mạc tử cung

Phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung (LNMTC) bằng thuốc nội tiết tố hay thuốc giảm đau trong một thời gian dài có thể sẽ không có cải thiện nhiều vì thế có một số trường hợp sẽ được điều trị bệnh bằng phẫu thuật nội soi. Chúng ta cùng tìm hiểu về phương pháp phẫu thuật nội soi trong điều trị và chẩn đoán bệnh LNMTC qua bài viết dưới đây nhé.
Một số thông tin liên quan đến phẫu thuật nội soi lạc nội mạc tử cung
Phẫu thuật nội soi LNMTC là gì?
Đây là phương pháp giúp bác sĩ có thể quan sát trực tiếp các cơ quan nội tạng bên trong vùng chậu như buồng trứng, vòi trứng, tử cung… thông qua 1-2 vết rạch nhỏ  ở gần rốn và trên xương mu. Nhằm tìm kiếm, xác nhận các dấu hiệu, vị trí của bệnh lạc nội mạc tử cung, đây được xem là biện pháp hữu hiệu để chẩn đoán và điều trị LNMTC. Điều này cũng có nghĩa rằng bệnh LNMTC có thể được chẩn đoán và điều trị các mô sẹo tại cùng một thời điểm. Có 2 kỹ thuật loại bỏ khối LNMTC đó là cắt bỏ, phá bỏ khối lạc nội mạc tử cung, nhưng cả 2 kỹ thuật này đều đòi hỏi khả năng, kinh nghiệm của bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và điều trị để tránh những biến chứng hoặc những tổn thương đến các cơ quan vùng lân cận.

Phẫu thuật nội soi điều trị lạc nội mạc tử cung
Rủi ro, biến chứng trong và sau khi phẫu thuật
Phẫu thuật nội soi được xem là một phương pháp tương đối an toàn, hầu hết các biến chứng không đáng kể và đều được khắc phục nhanh chóng sau đó. Một số biến chứng hiếm gặp có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật như chảy máu quá mức không kiểm soát được; tổn thương đến ruột, bàng quang, mạch máu lớn. Hoặc những biến chứng sau phẫu thuật như khó khăn trong việc tiểu tiện, nhiễm trùng tại vết mổ, phản ứng phụ của thuốc gây mê…
Nên làm gì sau khi phẫu thuật nội soi LNMTC và hiệu quả đạt được sau phẫu thuật như thế nào?
Sau phẫu thuật ngoài việc chăm sóc, vệ sinh vết mổ thì bệnh nhân cần theo dõi nếu xuất hiện một trong các triệu chứng như sốt, vết mổ trở nên đau đớn, sưng đỏ, đau bụng, đi tiểu rát buốt, khí hư ra bất thường, khó thở, đau ngực…. thì vui lòng liên lạc với bác sĩ phẫu thuật ngay lập tức, đồng thời nên tái khám sau 4-5 tuần sau phẫu thuật để kiểm tra.
Mặc dù phương pháp phẫu thuật nội soi giúp giảm đau hiệu quả đối với bệnh nhân mắc bệnh LNMTC, tuy nhiên đây không phải là biện pháp hoàn hảo vì một số tài liệu nghiên cứu cho thấy rằng: có đến 60-80% phụ nữ giảm đau trong những tháng đầu sau khi phẫu thuật nhưng có hơn 50% có triệu chứng đau trở lại trong vòng 2 năm sau phẫu thuật và con số này gia tăng dần theo thời gian. Theo thống kê tại bệnh viện Từ Dũ – TP.HCM con số tái phát là 15 – 36% trong năm đầu và từ 33 – 64% trong 5 năm trong trường hợp phẫu thuật đơn độc.
Qua đó, có thể thấy phẫu thuật nội soi được xem là một cách để chẩn đoán và điều trị bệnh nhưng vẫn còn nhiều nhược điểm. Trước những vấn đề khó khăn trong phương pháp điều trị bệnh theo y học hiện đại thì trong y học cổ truyền hiện nay cũng đã rất phát triển trong công cuộc tìm kiếm, nghiên cứu bào chế các loại thuốc có tác dung điều trị bệnh, khắc phục được những nhược điểm của y học hiện đại. Một bài thuốc rất nổi tiếng được lưu truyền trong dân tộc Di, đã được các nhà khoa học kế thừa và phát triển bào chế thành công dưới dạng cao lỏng mang tên Phụ Lạc Cao, nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình hỗ trợ điều trị bệnh và tính an toàn khi sử dụng lâu dài giúp ngăn chặn tái phát hiệu quả.
Cao lỏng Phụ Lạc Cao - bài thuốc hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung
Bài thuốc được kết hợp từ các thành phần thảo dược như đan sâm, nga truật, sài hồ, đương quy, tam thất, hương phụ, tam lăng, diên hồ sách, cam thảo nên có tác dụng giúp ngăn chặn sự “đi lạc” của nội mạc tử cung, tăng cường miễn dịch, hoạt huyết hóa ứ, chống viêm, điều hòa khí huyết, từ đó hỗ trợ điều trị và phòng ngừa hiệu quả các triệu chứng đau bụng dưới dữ dội trong những ngày hành kinh, lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên hiệu quả của cao thuốc còn tùy thuộc vào mức độ bệnh và khả năng đáp ứng của mỗi bệnh nhân. Để hiểu rõ hơn về hiệu quả của Phụ Lạc Cao trong quá trình điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung, xin mời quý vị theo dõi đoạn clip sau.

Hiệu quả của Phụ Lạc Cao trong điều trị lạc nội mạc tử cung
Bên cạnh đó, tác dụng của cao thuốc đã được tiến hành nghiên cứu đánh giá tại các bệnh viện lớn như tại bệnh viện Phụ Sản Trung Ương do PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn thực hiện hoàn thành năm 2010 và tại bệnh viện Từ Dũ do TS.Huỳnh Thị Thu Thủy thực hiện năm 2014. Cả hai nghiên cứu đều cho thấy Phụ Lạc Cao có tác dụng giảm đau bụng kinh hiệu quả do LNMTC, bệnh không tái phát sau phẫu thuật, đặc biệt cao thuốc rất an toàn, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài…
Với một số thông tin như trên hy vọng sẽ cung cấp đến chị em một số thông tin cần thiết về một số phương pháp điều trị cũng như những bài thuốc được bào chế sẵn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh an toàn, hiệu quả. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, xin vui lòng liên hệ trực tiếp tới số điện thoại 08 3977 0707 hoặc 04 3775 7066 để được các chuyên gia giải đáp.

Minh Ánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét