Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

Dùng thuốc tránh thai trị đau bụng kinh có ảnh hưởng gì

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại Thụy Điển đã chỉ ra rằng nữ giới sử dụng thuốc tránh thai sẽ ít bị đau bụng kinh nguyệt hơn so với những người không dùng. Tuy nhiên, tác động ngược lại của việc sử dụng thuốc tránh thai trị đau bụng kinh khiến không ít người phải băn khoăn. Vậy khi lạm dụng thuốc tránh thai điều trị đau bụng kinh sẽ xảy ra hiện tượng gì đối với nữ giới.

Thuốc tránh thai tổng hợp trị bệnh đau bụng kinh

Các nhà khoa học đến từ Thụy Điển đã tiến hành một nghiên cứu trong vòng 30 năm và đưa ra kết luận: uống thuốc tránh thai tổng hợp có thể giúp nữ giới giảm bớt các triệu chứng đau bụng kinh trong những ngày “đèn đỏ”. Kết quả này được đăng trên tạp chí Human Reproduction.
Đau bụng kinh là hiện tượng khiến chị em mệt mỏi khó chịu gây bất lợi cho sức khỏe nữ giới, ảnh hưởng đến lao động, học tập và sinh hoạt. Tại Mỹ, đau bụng kinh là nguyên nhân mất đi 600 triệu giờ làm việc, điều đó gây ra tổn thất khoảng 2 tỷ USD. Do đó làm sao để trị bệnh đau bụng kinh triệt để là mối quan tâm hàng đầu của đa số phụ nữ hiện nay.
Nghiện cứu thực hiện bởi tiến sĩ Ingela Lindh với các đồng nghiệp tại Viện Khoa học lâm sàng (thuộc Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg, Thụy Điển). Nghiên cứu diễn ra như sau: các nhà khoa học đã tổ chức 3 đợt khảo sát, mỗi đợt cách nhau 10 năm vào các năm 1981, 1991, 2001. Mỗi đợt khảo sát khoảng 400-520 phụ nữ. Các thông tin cần thu thập bao gồm: chiều cao, cân nặng, hồ sơ về sinh sản, chu kỳ kinh, tình trạng đau bụng kinh và loại thuốc tránh thai tổng hợp (chứa estrogen và progestin) họ đã sử dụng. Sau đợt khảo sát 5 năm, họ được đánh giá lại tình trạng đau bụng kinh một lần nữa. 
Qua nghiên cứu tiến sĩ Lindh cho biết: Chúng tôi nhận thấy có sự khác biệt lớn về mức độ của tình trạng đau bụng kinh, tùy thuộc vào việc nữ giới có sử dụng hay không sử dụng thuốc tránh thai tổng hợp. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng: những phụ nữ có sử dụng thuốc tránh thai tổng hợp chứng đau bụng kinh sẽ ở mức độ nhẹ hơn so với những người không dùng nó.
Tác dụng giảm đau của viên thuốc uống tránh thai còn tùy thuộc vào mỗi người. Phụ nữ trẻ tuổi chịu đau bụng kinh nguyệt nhiều hơn so với phụ nữ lớn tuổi và các triệu chứng đau bụng kinh giảm bớt khi độ tuổi của họ tăng lên.
Kết quả nghiên cứu đã cho thấy thuốc tránh thai thực sự có thể trị bệnh đau bụng kinh. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ vẫn e ngại bởi một số tác dụng phụ mà thuốc tránh thai có thể gây ra như: mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, giảm ham muốn, gây hại cho sức khỏe sinh sản,…

Lạm dụng thuốc tránh thai trị bệnh đau bụng kinh hậu quả khó lường

Trong kỳ kinh các nội tiết tố trong cơ thể cụ thể là, lượng estrogen và progestin giảm và prostaglandin tăng lên gây co bóp tử cung và làm giảm lượng máu đến tử cung, đây là nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh. Vì thế, những cơn đau bụng kinh nguyệt là hết sức bình thường, đa số phụ nữ mắc phải ở các mức độ khác nhau như đau âm ỉ hoặc đau dữ dội, có cảm giác buồn nôn và nôn, đau đầu, đau lưng,…Và thuốc tránh thai có hiệu quả rất lớn trong trị bệnh đau bụng kinh, giảm các triệu chứng khó chịu đó.
Thuốc tránh thai ức chế sự sự sản xuất prostaglandin của cơ thể nữ giới từ đó giảm các cơn đau bụng kinh. Thêm vào đó trong thuốc tránh thai có chứa progestin tổng hợp, chất này có thể làm nội mạc tử cung mỏng đi, từ đó làm giảm dòng chảy của kinh nguyệt và các cơn co bóp của tử cung thậm chí là có thể đẩy lùi ngày kinh. Bởi vậy, khi sử dụng thuốc tránh thai để trị bệnh đau bụng kinh nguyệt đồng nghĩa với việc chống lại hiện tượng sinh lý tự nhiên của cơ thể. Các khuyến cáo của y khoa đã chỉ rõ việc dùng thuốc tránh thai chứa hormone để thay đổi hiện tượng sinh lý tự nhiên đều phải hết sức thận trọng. Hormone chính là con dao hai lưỡi nên khi sử dụng có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe.
Phụ nữ có sức khỏe bình thường trong cơ thể sản sinh hormone để nuôi dưỡng buồng trứng. Khi nữ giới sử dụng thuốc tránh thai trị bệnh đau bụng kinh thường xuyên sẽ đồng nghĩa với việc phải tiếp nhận lượng hormone lớn từ bên ngoài vào dễ làm chu kỳ kinh nguyệt bị trì hoãn. Sử dụng thuốc tránh thai kéo dài sẽ khiến buồng trứng phụ nữ bị ức chế quá lâu, nữ giới sẽ không có hiện tượng rụng trứng, tuyến yên không có nội tiết hoạt động để buồng trứng có thể hoạt động. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh phụ khoa như rối loạn nội tiết, u vú, nghiêm trọng hơn khi buồng trứng không hoạt động dẫn đến teo dần gây nên vô sinh.
Hơn nữa không phải là biện pháp trị bệnh đau bụng kinh triệt để mà chỉ có tác dụng chặn đau bụng kinh tức thời. Do đó, việc sử dụng thuốc tránh thai để trị bệnh đau bụng kinh gây tác động trực tiếp đến sức khỏe sinh sản nữ giới nhất là với các bạn gái chưa kết hôn, những người chưa sinh con.

Sử dụng biện pháp từ thiên nhiên trị đau bụng kinh – hiệu quả bền vững lâu dài

Một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai khi nữ giới sử dụng để trị bệnh đau bụng kinh như đau ngực, buồn nôn, ói mửa, phát ban giữa chu kỳ kinh, tăng nguy cơ mắc bệnh về mỡ máu. Lạm dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài, liên tục có thể dẫn đến suy gan thận, làm giảm phản ứng của cơ thể với thuốc dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc. Vì thế, nếu đau bụng kinh sinh lý ít nguy hiểm hơn nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và lao động của chị em, nhiều người phải nghỉ học nghỉ làm. Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả, an toàn chị em có thể sử dụng đó là sử dụng một số mẹo như dùng gừng chườm ấm bụng; uống trà gừng; xoa bóp massage bụng nhẹ nhàng; tập những động tác yoga phù hợp; giữ vệ sinh vùng kín; tránh vận động quá sức, có chế độ ăn uống hợp lý kiêng đồ ăn lạnh,…
Bên cạnh đó chị em có thể sử dụng sản phẩm thảo dược có các thành phần giúp hoạt huyết điều kinh như sản phẩm Phụ Lạc Cao EX. Với các thành phần thảo dược quý như: đan sâm, đương quy, nga truật, hương phụ, sài hồ; kết hợp với thành phần chính - chất chống oxy hóa, chống gốc tự do, tăng cường miễn dịch N-Acetyl L-Cystein, sản phẩm này giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp chị em giảm nhanh các triệu chứng đau đớn do khí huyết kém lưu thông như: đau bụng trước, trong và sau kỳ kinh, đau chướng ngực, đau lưng; giúp điều hòa các rối loạn kinh nguyệt như kinh ra ít, ra nhiều, vón cục, không đều,... Trên thực tế, rất nhiều chị em đã giảm hẳn đau bụng kinh sau khi sử dụng sản phẩm. Đặc biệt, TPCN Phụ Lạc Cao EX có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên bạn có thể yên tâm sử dụng lâu dài mà không phải lo lắng về tác dụng phụ.

 Sản phẩm được GS.TS Nguyễn Đức Vy – Nguyên chủ tịch hội sản phụ khoa Việt Nam đánh giá là một bài thuốc có tác dụng giúp giảm đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung, làm giảm các rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt... để hiểu rõ hơn xin mời quý vị theo dõi đoạn video phân tích của GS.TS Nguyễn Đức Vy:


Nếu vẫn còn thắc mắc hãy gọi đến số: 0917.227.216 để được tư vấn!
Tường Vy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét